A Blogger by Beamcool

เกย์ไทยใช้สารหล่อลื่นไม่เป็น

Saturday, June 13, 2009

ขึ้นต้นแบบนี้ บรรดาสมาชิกชาวเกย์น้อยใหญ่คงจะออกมาปฏิเสธกันจ้าละหวั่นว่าไม่ จริ๊ง...ไม่จริง... เพราะเรื่องนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ห่างไกลจากโรคติดต่อทางเพศ สัมพันธ์ที่คร่าชีวิตประชาชนโลกมากที่สุด นั่นก็คือ โรคเอดส์

แต่เมื่อพิจารณาข้อมูลที่มีอยู่แล้ว ก็ต้องบอกว่า เป็นเรื่องจริง เพราะมีรายงานว่า เกย์ไทยนั้นขาดความรู้เกี่ยวกับการใช้สารหล่อลื่นคิดเป็นเปอร์เ ซนต์ที่ค่อนข้างสูง

นิตยา จันทร์เรือง มหาผล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้ข้อมูลว่า สถานการณ์โดยรวมเกี่ยวกับเรื่องโรคเอดส์นั้น ปัญหาใหญ่ที่สุดมาจากเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ใช้ถุงยางอนา มัย และผู้ที่ก่อให้เกิดปัญหานี้คือผู้ชาย ทั้งนี้ กลุ่มที่จะต้องเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยง โดยเฉพาะ "กลุ่มเกย์" ที่เป็นได้ทั้งผู้กระทำและผู้ถูกกระทำ และใช้วิธีมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก

จากการศึกษาของ "ปิยะตา คุณาวรารักษ์" แห่งศูนย์ควบคุมโรคเขต 10 จ.เชียงใหม่และคณะ พบพฤติกรรมของกลุ่มเกย์เหล่านี้น่าเป็นห่วงมาก กล่าวคือ พบว่า

มีชายที่ขายบริการทางเพศร้อยละ 20 ไม่รู้จักการใช้สารหล่อลื่นเลย

มีเคยใช้บ้างเป็นบางครั้งร้อยละ 79

โดยร้อยละ 70 จะใช้สารหล่อลื่นขณะมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก

ซึ่งในบรรดาสารหล่อลื่นที่ใช้จัดอยู่ในกลุ่มพวก "เค-วาย เยลลี่" ที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองเพียงร้อยละ 33

ที่เหลือใช้สารหล่อลื่นอย่างอื่นแทน ได้แก่

- น้ำลายร้อยละ 63
- น้ำเปล่าร้อยละ 6
- และยังมีการใช้โลชั่นทาผิวร้อยละ 55
- ใช้น้ำสบู่ร้อยละ 27
- ใช้วาสลีนร้อยละ 21
- แชมพูและน้ำมันอีกร้อยละ 21

สำหรับสารหล่อลื่นที่ไม่ใช่เค-วายนี้จะเสี่ยงต่อการเสียดสี ทำให้ถุงยางอนามัยแตกง่าย โดยเฉพาะกลุ่มที่ให้บริการประเภท "เสือใบ" คือได้ทั้งแบบหญิงและแบบชาย จะมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อเอดส์สูงกว่าผู้ให้บริการอย่างเดียวถึง 7 เท่าตัว

ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่จะต้องใส่ใจและให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง ไม่เช่นนั้นแล้ว สถานการณ์โรคเอดส์ของไทยที่ดีวันดีคืน อาจจะกลับเข้าสู่ขั้นวิกฤติอีกก็เป็นได้

ที่มา : กูซ่าดอทคอม

0 comments:

Post a Comment