A Blogger by Beamcool

ทั่วโลกร้องยุติเหยียด “รักร่วมเพศ”

Monday, June 1, 2009

บรรดาชาว รักร่วมเพศ ทั้งเกย์และเลสเบี้ยนพร้อมใจกันเดินขบวนทั่วโลกเนื่องในวันต่อต้านการ รังเกียจ รักร่วมเพศ เมื่อวันอาทิตย์ (17 พ.ค.) เพื่อเรียกร้องให้ทั่วโลกยุติการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่ม รักร่วมเพศ เพราะยังคงมีบางประเทศที่มีบทลงโทษประหารชีวิตผู้ที่มีพฤติกรรม รักร่วมเพศ อยู่

นายลอเรน แมคคัตชอน ประธานมูลนิธิอีเมอร์เจนซ์ในควิเบก โต้โผใหญ่ในการจัดงานนี้ในแคนาดา เปิดเผยว่า มีการร่วมเดินขบวนใน 50 ประเทศทั่วโลก โดยที่รัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการทำร้ายคน รักร่วมเพศ อย่างรุนแรง มีการชุมนุมอย่างสันติราว 100 คนที่จตุรัสเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เพียงวันเดียวหลังจากที่ทางการจับกุมนักเคลื่อนไหวเกย์ 40 คนที่จัดงาน สลาวิก เกย์ พรายด์ ขึ้นในกรุงมอสโก

โดยนายนิโคไล อาเล็กเซเยฟ นักเคลื่อนไหวชาวเกย์ และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ gayrussia.ru เปิดเผยว่า ตัวเองถูกจับไปสอบปากคำอย่างหนักนานถึง 6 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานความมั่นคงเอฟเอสบี และถูกทิ้งให้นอนหนาวอยู่ในห้องขังที่หน้าต่างแตก ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวและปรับฐานร่วมการประท้วงโดยผิดกฎหมาย นายแมคคัตชอนยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ถึงครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 192 ประเทศ ห้ามการมีพฤติกรรม รักร่วมเพศ

ส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกา เอเชีย และประเทศแถบอาหรับ โดยมี 5 ประเทศที่กำหนดโทษประหารชีวิต ทั้งนี้ วันที่ 17 พฤษภาคม ได้รับเลือกให้เป็นวันสำคัญของกลุ่ม รักร่วมเพศ เพราะเป็นวันที่องค์การอนามัยโลกลบชื่อ รักร่วมเพศ ออกจากรายชื่ออาการป่วยทางจิต

ที่มา : คมชัดลึก

0 comments:

Post a Comment