A Blogger by Beamcool

ตุ๊ด – เกย์ ได้เฮ อาจไม่ต้อง เกณฑ์ทหาร

Sunday, July 12, 2009

ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. รับทราบร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ออกตามความในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รับราชการทหาร พ.ศ. 2497 ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอมา โดยหลังจากนี้ให้ส่งร่างให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาต่อไป สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงดังกล่าวเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมสาระสำคัญ 2 ส่วนคือ 1. การกำหนดความพิการ ทุพพลภาพ หรือโรคที่ไม่สามารถจะรับราชการทหารได้ ให้เพิ่มโรค 8 ชนิด ได้แก่ ประสาทการเคลื่อนไหวลูกตาไม่ทำงาน, โรคเลือด หรืออวัยวะสร้างเลือดผิดปกติอย่างรุนแรงและอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต, โรคระบบหายใจ, โรคข้ออักเสบเรื้อรัง ข้อเสื่อมเรื้อรัง โรคข้อและกระดูกสันหลังเสื่อมเรื้อรัง, ภาวะไฮเปอร์, โรคจิตที่มีอาการรุนแรง/เรื้อรัง โรคอารมณ์แปรปรวนที่มีอาการรุนแรง/เรื้อรัง โรคพัฒนาการจิตเวช, ตับอักเสบเรื้อรัง และโรคผิวหนังลอกหลุดตัวผิดปกติแต่กำเนิด ชนิดเด็กดักแด้

นายอณิธานกล่าวต่อว่า 2.หลักเกณฑ์ความไม่สมบูรณ์ในร่างกายในการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการ ทหารกองประจำการ โดยให้ครอบคลุมถึงความผิดปกติในการรับรู้ หรือการยอมรับเพศทางร่างกายของตนด้วย อย่างไรก็ตาม สำนักเลขาธิการ ครม. ให้ความเห็นว่าร่างกฎกระทรวงที่กำหนดเรื่อง ความผิดปกติในการรับรู้ หรือการยอมรับเพศทางร่างกายของตนด้วย อาจเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อบุคคลเพราะเหตุความแตกต่างกันใน เรื่องเพศ สภาพร่างกาย หรือสุขภาพ อาจขัด หรือแย้งต่อมาตรา 30 ของรัฐธรรมนูญได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกฎกระทรวงดังกล่าวมีผลใช้บังคับ ตุ๊ด หรือเกย์ จะได้รับการยกเว้นจากการเข้าเกณฑ์ทหารใช่หรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า เรื่องนี้ครม.ได้มอบหมายให้สคก.ไปทบทวนเพื่อให้เกิดความเหมาะสม โดยให้ให้คำนึงถึงหลักสิทธิและเสรีภาพของบุคคลด้วย แต่ก็เป็นไปได้ว่าเมื่อกฎกระทรวงดังกล่าวออกมา การดำเนินการใดๆ จะเป็นไปด้วยความยืดหยุ่นมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าอาจได้รับการยกเว้น โดยสคก. จะเป็นผู้นิยามว่าความผิดปกติในการรับรู้ หรือการยอมรับเพศร่างกายหมายความคลอบคลุมถึงอะไร

ที่มา : มติชน

0 comments:

Post a Comment